วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


***แตงไทย..ผลไม้มากคุณค่าแต่ด้อยราคา อายุสั้น***

ผลแตงไทยมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง เป็นยาระบายอ่อนๆ ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ บำรุงน้ำนม ขับเหงื่อ มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี นอกจากนี้ในแตงไทยยังมีวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ซึ่งช่วยสมานผิว บำรุงผิวพรรณให้ขาวผ่องใส บำรุงสายตา ขจัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่ที่ขาวใสกว่าเดิม ลบรอยด่างดำ และความหยาบกร้านของผิว

ลดผิวอักเสบ
ใช้แตงไทยสุกบดละเอียด ½ ถ้วย นมสด ½ ถ้วย นำส่วนผสมทุกอย่างคนให้เข้ากัน จนได้เนื้อครีมเข้มข้น จากนั้นก็นำส่วนผสมที่ได้พอกให้ทั่วบริเวณที่ผิวอักเสบจากการโดนแดดหรือถูกความร้อน ทิ้งไว้สัก 10-20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำเย็นจัด จะช่วยลดการแสบร้อนจากการถูกแดดเผาได้

หน้าใสไร้สิว
ใช้แตงไทยสุก ½ ถ้วย นมสด ½ ถ้วย และไข่ไก่ 1 ฟอง นำส่วนผสมทั้งหมดปั่นรวมกันจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำมาพอกหน้าให้ทั่วก่อนเข้านอน พอกทิ้งไว้สัก 20-30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะรู้สึกได้ว่าผิวหน้าชุ่มชื้น นวลเนียน ขาวใสขึ้น และมีกลิ่นหอมอ่อนๆของแตงไทยด้วย

ข้อเสนอแนะ
แตงไทยที่ใช้ควรเป็นแตงไทยสุกงอม เมื่อนำไปบำรุงผิวจะได้ผลมากกว่าแตงไทยห่าม เนื่องจากแตงไทยมีฤทธิ์เย็น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผิวแห้ง และผิวที่โดนแสงแดดบ่อยๆ เนื้อแตงไทยมีความหยาบอยู่ เมื่อนำไปขัดผิวขณะอาบน้ำ จะช่วยทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึกยิ่งขึ้น

*น้ำแตงไทยปั่น*
ผลแตงไทย 1 ผล
น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วยตวง
น้ำต้มสุก 2 ถ้วยตวง
เกลือ 1/4 ถ้วยตวง
น้าแข็งป่น ตามใจชอบ

วิธีทำ
แตงไทยสุกล้างให้สะอาด ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้ได้ 1 ถ้วยตวง ส่วนเมล็ดไม่ใช้ นำเนื้อแตงไทยที่หั่นเรียบร้อยแลเว ลงใส่ในเครื่องปั่น เติมน้ำต้มสุกลงรวมด้วย เปิดเครื่องปั่นจนเนื้อแตงไทยแหลกละเอียดจึงหยุดเครื่อง เติมน้ำเชื่อม เหยาะเกลือเล็กน้อย ชิมรสหวานตามชอบ เมื่อจะดื่มจึงเติมน้ำแข็งพอสมควร เครื่องดื่มชนิดนี้ควรดื่มแบบเย็นจะทำให้ได้รสชาติดี รู้สึกสดชื่น

หากต้องการให้น้ำแข็งเป็นเกล็ดละเอียด ก็ให้เติมน้ำแข็งพร้อมกับน้ำเชื่อม และเกลือ เปิดเครื่องปั่นอีกครั้ง ปั่นจนก้อนน้ำแข็งละเอียดเป็นเกล็ด วิธีนี้จะได้ความเย็นจากน้ำแข็งมากว่าวิธีแรก

ที่มา : anusorn991.blogspot.com+rakball.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น