วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

***เซเลอรี่ (คึ่นฉ่ายฝรั่ง)***

เซเลอรี่....(Celery) คือขึ้นฉ่ายชนิดหนึ่งเหมือนกับบ้านเรา จะแตกต่างก็แค่เป็นพืชผักจากเมืองหนาวหรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นผักสัญชาติฝรั่งนั่นเอง

เซอเลอรี่ เป็นผักที่น่าสนใจของผักเมืองหนาวอีกชนิดหนึ่ง เพราะเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว และให้ผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่น แต่ข้อจำกัดของเซเลอรี่ก็มีเช่นกัน เพราะเป็นผักที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างประณีต พิถีพิถันจึงจะได้ผลผลิตสูง อีกทั้งต้องอาศัยดินที่มีความอุดมสมบูรณ์เพราะพื้นฐานของเซเลอรี่ต้องการความชุ่มชื่นอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ซึ่งนอกจากจะอาศัยดินและการดูแลที่ดีแล้ว พื้นที่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

โดยทั่วไปเซเลอรี่จะมีลักษณะคล้ายกับต้นขึ้นฉ่ายของจีน จะแตกต่างก็ตรงที่เซเลอรี่ จะมีลำต้นใหญ่กว่าและมีกลิ่นหอมประหลาด ซึ่งกลิ่นหอมจนฉุนแบบนี้ทำให้เด็กหรือผู้ใหญ่บางคนไม่ค่อยโปรดปรานนัก แต่สำหรับใครที่ชอบรับประทานเซเลอรี่อยู่แล้วก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วย เพราะคุณได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์จากเซเลอรี่ไปมากมายเลยทีเดียว แต่กระนั้นหลายคนก็ยังเข้าใจผิดคิดว่าเซเลอรี่เป็นผักที่ไม่สามารถนำมาผัดหรือประกอบอาหารอื่นๆ ได้อีก นอกจากรับประทานสดหรือทานเป็นผักสลัดเสียมากกว่า ซึ่งแท้จริงแล้วเซเลอรี่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนูเฉกเช่นเดียวกับผักชนิดอื่น อาทิ ทำซุปผัก ตุ๋นรวมกับผักหลายชนิดแบบจีน ผัดน้ำมันหอย แกงจืด หรือแม้แต่ต้มดื่มเป็นชาและคั้นน้ำดื่มสดๆ ผสมกับน้ำผักชนิดอื่นก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้นเป็นเท่าตัว

แต่วันนี้เซเลอรี่ได้กลายเป็นขวัญใจของผู้ที่รักและใส่ใจสุขภาพไปโดยปริยาย เนื่องจากมีสรรพคุณหลายหลายที่สามารถช่วยบำบัดและบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ได้ดีโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ โดยมีสรรคุณทางยาคือช่วยลดความดันโลหิตและช่วยให้เจริญอาหาร รวมทั้งมีปริมาณโซเดียมต่ำ ดังนั้นคนที่เป็นโรคไตจึงสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดผลข้างเคียงใดๆ นอกจากนี้ยังอุดมด้วยสารอาหารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ Phytonutrient และ Aplin ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้ นักวิจัยค้นพบในผักเซเลอรี่ซึ่งมีปริมาณที่สูงมาก และส่งผลให้ร่างกายได้รับประโยชน์โดยตรงคือ ช่วยในการล้างพิษ ซ่อมแซมระบบการย่อยอาหารให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงลำไส้ใหญ่ที่มักเกิดในเพศหญิงได้อีกด้วย

ได้ดูประโยชน์ของขึ้นฉ่ายสัญชาติฝรั่งกันแล้ว วันนี้เราลองมาทำความรู้จักเพิ่มเติมกับเซเลอรี่ในเมนูแสนง่าย มากคุณค่า ราคาประหยัด กับเมนูเก๋ๆ ที่ชื่อว่า "Cerely Mix & Match" หรือน้ำผักผลไม้เปี่ยมประโยชน์ที่เหมาะกับคุณๆ

"Cerely Mix & Match"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น