วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

***ฉันความจำเสื่อม อัลไซเมอร์***

อัลไซเมอร์ เป็นโรคสมองเสื่อมชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยที่สุด โดยจะมีการเสื่อมของเซลล์สมองทุกส่วนเป็นแล้วไม่มีวันหาย ผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่สามารถแยกทุกผิด มีปัญหาในเรื่องการใช้ภาษา การประสานงานของกล้ามเนื้อเสียไป ความจำเสื่อม ในระยะท้ายของโรคจะสูญเสียความจำทั้งหมด ในสหรัฐประมาณว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคนี้กว่า3-4 ล้านคน และจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก เนื่องจากประชากรมีอายุยืนยาวขึ้น ในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคนี้ประมาณ 2-4 % ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ยิ่งอายุมากขึ้นก็จะพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากขึ้น กล่าวคือจะพบเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุก 5 ปี หลังอายุ 60 ปี แม้ว่าโรคนี้จะไม่สามารถป้องกัน และไม่สามารถรักษา ญาติสามารถช่วยผู้ป่วยโดยการศึกษาโรคนี้และช่วยผู้ป่วยอย่างถูกวิธี

อาการเด่นของโรคอัลไซเมอร์ ก็คือ ความจำเสื่อมหรือ หลงลืม เรื่องที่ลืมก็จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ลืมปิดเตารีด ลืมกินยา หรือใครมาพบวันนี้ ลืมชื่อคน ลืมของ หาของใช้ส่วนตัวไม่พบ ชอบพูดซ้ำ ถามคำถามซ้ำ เพราะจำคำตอบไม่ได้ มีปัญหาเรื่องการพูดและการใช้ภาษา คือจะคิดคำศัพท์บางคำไม่ออก ใช้คำใกล้เคียงแทน สติปัญญาความเฉลียวฉลาดลดลง ทักษะต่างๆ จะเริ่มสูญไป อารมณ์หงุดหงิด และอาจท้อแท้ เพราะอาการดังกล่าว

**อาหารต้านอัลไซเมอร์**

1.น้ำมันสลัด ที่อุดมไปด้วยวิตามิน E จะช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์สมอง

2.เนื้อปลา DHA ช่วยในการทำงานของเซลล์ประสาท

3.ผักใบเขียว เป็นแหล่งของกรดโฟเลตช่วยลดระดับของกรดอะมิโนชนิด Homocysteine สาเหตุของการเสื่อมสภาพของเซลล์

4.อะโวคาโด มีวิตามิน E สูงป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์สมอง และช่วยบำรุงผิว

5.เมล็ดทานตะวัน อุดมไปด้วยวิตามิน E ป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์สมอง

6.ถั่วลิสงและเนยถั่ว แหล่งของไขมันที่ดี และเต็มไปด้วยวิตามิน E ช่วยให้หัวใจและสมองมีสุขภาพดีและทำงานอย่างถูกต้อง

7.ไวน์แดง หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์

8.ผลเบอร์รี่ ช่วยกำจัดสารพิษของโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียความจำ

9.ธัญพืชไม่ขัดสี ลดปัจจัยเสี่ยงของหลอดเลือด ซึ่งอาจมีบทบาทในการเกิดโรคจากสมอง


10.บรอกโคลี มันฝรั่ง ส้ม หัวไช้เท้า และ แอปเปิ้ล ผัก ผลไม้ ทั้ง 5 ชนิดนี้ มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่ามีสารประกอบบางชนิดที่ทำหน้าที่เหมือนกับยาที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์

11.ขมิ้นชัน มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยไม่ให้เซลล์สมองตาย ซึ่งสารดังกล่าวมีอยู่ในขมิ้นเป็นจำนวนมาก มีผลการวิจัยออกมาว่า คนอินเดียเป็นโรคอัลไซเมอร์กันน้อยมาก ๆ อาจเนื่องมาจากขมิ้นเป็นพืชสมุนไพรหลักที่คนอินเดียนิยมรับประทานมานานแล้ว

12.ข้าวกล้องงอก สรรพคุณของสารกาบาที่มีอยู่ในข้าวกล้องงอก ช่วยรักษาความสมดุลของสมอง ช่วยผ่อนคลาย และกระตุ้นให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

13.น้ำมะพร้าวอ่อน ในน้ำมะพร้าวอ่อนมีสารประกอบบางตัวที่มีคุณสมบัติคล้าย ๆ เอสโทรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของผู้หญิง ช่วยชะลอการเกิดอัลไซเมอร์ได้

คงไม่มีใครต้องการดำรงชีวิตอยู่โดยที่จำอะไรไม่ได้เลย จำไม่ได้แม้แต่คนที่คุณรัก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการกิน เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำได้ไม่ยาก ป้องกันไว้ก่อนที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับความจำ ช่วยให้ความจำอยู่กับคุณตลอดไป รู้จักบริหารสมองและความคิด(ไม่ได้ให้คิดมากอันนี้คนละเรื่องกัน) การใช้สมองคิดคำนวณอยู่เสมอเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการป้องกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น