วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ขมแต่ไม่ขม

***อาจจะขม...แต่ไม่ขมขื่น***

เกร็ดดีๆ ให้กับหลายๆ คนกับ”ผักรสขม” ที่เราเคยๆ ได้ยินกันว่า หวามเป็นลมขมเป็นยา ถึงแม้จะรู้ว่าขมเป็นยาแต่พืชผักสมุนไพรที่มีรสขมทุกชนิดคนรุ่นใหม่ส่วนมากมักจะร้องว่ายี้และแทบอ้วกกันเป็นแถวๆ เลยทีเดียว แถมยังมีบางคนที่บอกว่าผักสมุนไพรเป็นอาหารของคนแก่อีกด้วย คนสว่นมากไท่มีใครรู้ว่าพืช ผักรสขม สมุนไพรเหล่านี้ มี”สรรพคุณ”ทางยาที่สามารถช่วยรักษาโรคบางชนิดได้ด้วย และโดยเฉพาะ ผักรสขมมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ถ้าพูดถึงผักรสขม หลายๆ คนก็คงจะนึกถึง สะเดา ขี้เหล็ก มะระ ใบยอ เป็นต้น แต่ผักรสขมก็ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อได้ด้วย เรามารู้จักกับประโยชน์ของผักรสขมและสรรพคุณของผักรสขมเพื่อสุขภาพที่ดีกันเลยดีกว่า

1. สะเดา
ทุกส่วนของสะเดามีคุณสมบัติเป็นยาได้ทั้งหมด กินสะเดาก่อนเป็นไข้ช่วยป้องกันไข้ได้ กินสะเดาเมื่อเป็นไข้แล้วรักษาให้หายไข้ได้ ก็ไม่ผิดเพราะผักรสขมอย่างสะเดามีประโยชน์ช่วยบำรุงเลือด ช่วยเจริญอาหาร เป็นยาระบาย ช่วยให้นอนหลับดี และช่วยรักษาอาการไข้ เรานิยมนำยอดและดอกมาทำอาหา

2. ขี้เหล็ก
ส่วนดอกตูมและใบอ่อนของขี้เหล็กมีรสขม ขี้เหล็กถือเป็นยานอนหลับชั้นยอด ช่วยระบายท้องได้ดี บำรุงร่างกาย แก้ระดูขาว แก้นิ่ว ขับปัสสาวะ แก้ไข้ ช่วยลดความดันโลหิต และรักษากามโรค มีสารอาหาร ยอดขี้เหล็กมีสารช่วยคลายเครียดทำให้นอนหลับสบาย เมนูขี้เหล็กที่นิยมมีทั้งดอกตูมและใบอ่อน ขี้เหล็กไม่ได้ใส่เพื่อเพิ่มความอร่อยอย่างเดียว แต่มีส่วนในการดึงสารเบต้าแคโรทีนในขี้เหล็กออกมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นอีกด้วย

3. มะระ
ทั้งมะระจีนและมะระขี้นก และเป็นยาเจริญอาหาร ยาระบาย หัวเข่าบวม บำรุงน้ำดี แก้โรคของม้าม โรคตับ ขับพยาธิ มีสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด แก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ บำรุงระดู มะระมีพลังของความเย็น ช่วยขับพิษ ช่วยฟอกเลือด บำรุงตับ มีผลดีต่อสายตาและผิวหนัง

4. ยอ
ผักพื้นบ้านที่ใครๆ ก็รู้จักดีและบริโภคเป็นอาหารมานาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งใบและผลยอมีวิตามินซีสูง ช่วยต้านมะเร็ง กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพ ลดอาการภูมิแพ้ ช่วยให้การทำงานของเซลล์ในร่างกายเป็นปกติ เป็นยาระบาย ช่วยขับลม แก้คลื่นเหียนอาเจียน ช่วยย่อยอาหาร เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยบำรุงธาตุ ผู้หญิงควรกินลูกยอที่แก่จัดเพื่อบำรุงเลือดลม ปวดท้องประจำเดือน รักษาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ เลือดลมดี “ผิวพรรณ”ก็จะเปล่งปลั่ง สดใส ไม่เป็นสิวฝ้า เราจึงควรหาโอกาสทานอาหารที่มียอเป็นส่วนประกอบเพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารสูงแล้วยังเป็นปัจจัยที่จะทำให้ร่างกายเป็นปกติโดยไม่เสียสมดุล

"หวานเป็นลม ขมเป็นยา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น