วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

***ยิ้มรับเช้าวันใหม่ กับ โกโก้ร้อนสักแก้ว***

โกโก้ เป็นอาหารให้พลังงานสูงที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย ดื่มโกโก้ที่มีส่วนประกอบของ Cocoa mass มากกว่า 70% เพียง 50 กรัมต่อวันสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และอีกหลายโรค นอกจากนั้นโกโก้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี วิตามินดีและวิตามินอี ไขมันที่อยู่ในช็อคโกแลต จัดเป็นไขมันที่มีคุณภาพดีไม่ทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด ไม่ก่อให้เกิดโรคหัวใจหรือไขมันในเส้นเลือดสูง สาร flavonoids ที่อยู่ในเมล็ดโกโก้ มีประโยชน์ต่อร่างกาย 2 ประการ คือ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) และมีฤทธิ์ต้านการเกาะตัวกันของเกล็ดเลือด อันเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ อัมพาต ป้องกันข้ออักเสบและบรรเทาความเครียด

นักวิทยาศาสตร์ดัตช์ได้ค้นพบหลักฐานยืนยันว่า การดื่มโกโก้มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ พวกเขาเห็นตัวอย่างจากคนเฒ่าคนแก่ที่ดื่มกินโกโก้ ปรากฏว่าช่วยให้ความดันโลหิตลดต่ำ และไม่ค่อยเจ็บป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดโลหิต

คณะนักวิจัยได้พบว่า ชายสูงอายุที่ดื่มโกโก้ มากที่สุดกลุ่มนี้ จะตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดเพียงแค่ครึ่งเดียว เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ดื่ม แม้ว่าจะได้คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น น้ำหนักตัว การสูบบุหรี่ ขนาดการออกกำลัง และการกินเหล้าเมายาด้วยแล้ว ซ้ำผู้ชายที่ดื่มโกโก้มาก ยังไม่ค่อยเจ็บป่วยจนถึงตายด้วยโรคอื่นด้วย

ในการวิจัยโกโก้ พบว่า มีสารเคมีที่เรียกว่า น้ำมัน ฟลาแวน-3 ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต และทำให้ เซลล์ของเยื่อบุหลอดเลือดทำงานดีขึ้น แต่พวกนักวิจัยเชื่อว่า สาเหตุคงเป็นเพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่อย่างอุดมมากกว่า

***แต่ว่าช้าก่อน ปัจจัยที่จะส่งผลให้โกโก้ถูกมองในแง่ร้ายก็คือ นมข้นหวาน นมสด นมข้นจืด น้ำตาล ครีมเทียม ที่นำมาผสมเพิ่มลงในโกโก้นั่นเอง เติมในปริมาณแต่น้อย เอาแค่พอดี แค่นี้ก็ถอยห่างจากโรคร้ายได้อีกก้าวหนึ่งแล้ว ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น